Nghiên cứu và tìm việc làm đúng chuyên ngành

Trồng trọt

Hạt giống mù tạc không có vị mù tạc: thu hoạch hạt dầu thô có thể chống lại việc trái đất nóng lên.

Trường đại học Copenhagen và công ty toàn cầu Bayer CropScience thành công khi phát triển việc thu hoạch hạt dầu non nhiều hơn để chống lại nhiệt độ, hạn hán và bệnh hơn hạt cây cải dầu. Khả năng vỡ kế hoạch rất lớn cho thấy từ bài viết về cây cải dầu trên tạp chí Kỹ thuật sinh y sinh tự nhiên đăng tải vào tháng Tư, đây là tạp chí uy tín nhất trong giới nghiên cứu kỹ thuật y sinh.

Việc những bông hoa vàng nở rộ khắp cánh đồng đánh đấu sự bắt đầu mùa hè tại Bắc Âu. Tuy nhiên, nếu tình trạng trái đất nóng lên vẫn tiếp diễn, hình ảnh những cánh đồng hoa vàng dưới bầu trời xanh mùa hè sẽ sớm trở thành những ký ức. Tuy nhiên, vẫn còn hi vọng vào việc thu hoạch những hạt dầu thô non để chống lại sự thay đổi khí hậu.

Thay đổi khí hậu đe dọa đến việc thu hoạch hạt dầu

Tiến sĩ Barbara Ann Halkier, trưởng trung tâm DynaMo của đại học Copenhagen, một trong những nhà khoa học phát triển việc thu hoạch hạt dầu non với tính trạng tốt hơn. Cô giải thích ‘Hạt dầu non không phát triển ở những khu vực ấm và khô hạn. Chúng tôi rất vui mừng khi thành công trong việc trồng cây mù tạc theo kỹ thuật tách vườn, nó có liên hệ với việc làm cây cải dầu. Kết quả thu hoạch hạt dầu với những đặc trưng nông học phát triển là cách để giảm việc trái đất nóng lên. Thu hoạch sớm giúp việc trồng trọt trên các vùng ngày nay không còn phù hợp với việc thu hoạch hạt dầu, như vùng phía Tây Canada, vùng Đông Âu, Úc, và Ấn Độ’

Những hỗn hợp chất đắng không phù hợp làm thức ăn động vật

Cây mù tạc cũng giống như hạt cây cải dầu. Nó trông như cây cây cải dầu và dầu của nó có những đặc tính hấp dẫn với hàm lượng cao mono- và a-xít-béo như ô-mê-ga 3 và 6 thêm các vi-ta-min và chất chống ô-xy hóa. Tuy nhiên, nó cũng cho ra nhiều hạt thô khi trồng trong điều kiện a-xít. Vì vậy mù tạc là loại có thể thay thế hạt dầu cây cải dầu.

‘Đến nay nó là thách thức khó khăn vì hạt mù tạc có chứa chất đắng và tạo nên mùi vị của nó. Kết quả cho thấy rằng hàm lượng pro-tê-in cao  trong hạt sau khi ép dầu từ hạt sẽ không được dùng để sản xuất thức ăn động vật’ Barbara Ann Halkier giải thích.

Việc hợp tác với Bayer CropScience- một trong những công ty lớn toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ y sinh và nuôi trồng- cô và những nhà khoa học từ trung tâm DynaMo đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Từ cây mẫu đến thu hoạch hạt dầu

Những nhà khoa học từ Trung tâm DynaMo đã chế tạo kỹ thuật loại bỏ chất đắng ra khỏi hạt trong khi duy trì chúng ở vùng đất khác để tránh khỏi những động vật ăn cỏ và mầm bệnh.

Những nhà khoa học Đan Mạch cho thấy kỹ thuật có lợi cho cây mẫu trong khi những nhà khoa học từ Bayer CropScience thực hiện kỹ thuật này trên những cánh đồng và cho thấy kết quả ở vùng đất mẫu trồng thử bằng việc tập trung vào cây mù tạc.

Tiến sĩ Svend Roesen Madsen từ Trung tâm DynaMo và là tác giả đầu tiên của quyển sách Kỹ thuật y sinh tự nhiên cho biết:

‘Những vùng đất mẫu chúng tôi có một lịch trình dài cho chúng. Tôi cho rằng chúng tôi có hơn ¾ đất thu hoạch hạt dầu thô rất hấp dẫn cho nông dân. Điều này là kết quả đáng kinh ngạc’

Tìm kiếm lâu dài cho thu hoạch hạt dầu

Những nhà khoa học và gây giống tìm kiếm loại hạt dầu cây cải dầu khác trong nhiều năm. Cây cải dầu là một trong những nguồn chính để lấy dầu thực vật, và đạm cho thức ăn động vật. Tuy nhiên, nó chỉ lớn trong khí hậu mát mẻ và mỗi năm nông dân giảm việc thu hoạch bởi vì cây cải dầu không chịu nổi sâu bệnh.

‘Vào những năm 1970, nông dân Ba Lan tìm được cây cải dầu với hàm lượng chất đắng thấp trở thành thu hoạch hạt dầu mang tính kinh tế cao’, tác giả đầu tiên của Hiệp hội tiến sĩ  Hussam H.Nour-Eldin – cũng là thành viên của Trung tâm DynaMo. Ông nói tiếp: ‘Từ những năm 70, nông dân và nhà khoa học cố gắng cải tạo nhiều giống cây mù tạc khác nhau. Chúng tôi tự hào rằng chúng tôi đã phát minh ra kỹ thuật giúp đạt hiệu quả lâu dài’. Trong vài năm tới, những nhà khoa học từ trường đại học Copenhagen và Bayer CropScience sẽ nghiên cứu để giảm lượng chất đắng trong cây mù tạc nhiều hơn. Họ hi vọng sẽ tạo nên cây mù tạc không còn chất đắng ở hạt trong vòng từ 2-3 năm tới.