Nghiên cứu và tìm việc làm đúng chuyên ngành

Việc làm

Cách Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả? Các Bước Cách Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả?

Tất cả chúng ta đều biết rằng có một điều quý giá nhất trong cuộc sống mà khi qua đi rồi thì không thể lấy lại được đó là thời gian. Thời gian vô cùng quan trọng đối với chúng ta vậy thì việc sử dụng thời gian một cách hiệu quả và hợp lý là điều mà ai cũng muốn, nói thì ai cũng nói được nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng thời gian hợp lý, bài viết sau đây sẽ giúp cho bạn biết cách quản lý thời hiệu quả.

  1. Khái niệm quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một kỹ năng cần có của mỗi cá nhân giúp cho chúng ta có thể tự lên kế hoạch sử dụng thời gian của mình một cách hợp lý, phân chia quỹ thời gian cho từng công việc cụ thể theo một trình tự nhất định. Sự hiệu quả của việc quản lý thời gian không thể hiện qua tiến độ làm việc của mỗi người mà thể hiện qua hiệu quả trong công việc mà họ làm.

  • Các bước để quản lý thời gian hiệu quả
    • Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là bước làm cơ bản nhất. Khi xác định được mục tiêu của bản thân thì bạn có thể xác định được những gì mình cần làm tiếp theo để hoàn thành được những điều đã đặt ra. Bạn cần hoạch định cho mình một kế hoạch cụ thể với một khoảng thời gian rõ ràng là trong bao lâu để thực hiện mục tiêu đó có như vậy bạn mới sử dụng thời gian của mình một cách tối ưu nhất.

2.2 Liệt kê và sắp xếp những công việc theo thứ tự

Bạn cần liệt kê ra những công việc cần làm trong một ngày để đảm bảo rằng thời gian của mình không bị lãng phí. Việc liệt kê công việc cụ thể trong từng ngày, từng tháng, từng năm giúp bạn biết mình cần làm gì tiếp theo sau khi đã hoàn thành một công việc trước đó, bạn sẽ không bị sao nhãng hay phải mất thời gian để suy nghĩ.

Bước tiếp theo sau khi liệt kê là sắp xếp chúng theo một trật tự xác định. Giai đoạn này cực kỳ quan trọng vì nó quyết định đến thời gian và hiệu quả làm việc của bạn. Khi bạn sắp xếp sai thứ tự, công việc của bạn sẽ không được trơn tru, cảm giác của bạn lúc này là chán nản và khó khăn. Vì vậy thời gian của bạn sẽ qua đi nhanh chóng mà công việc bạn làm thì không hoàn thành theo đúng kế hoạch. Do đó bạn cần sắp xếp công việc sao cho hợp lý, công việc nào quan trọng cần làm trước hoặc công việc nào có tính hỗ trợ cho công việc khác thì xếp trước để tạo ra một dây chuyền làm việc linh hoạt, không gián đoạn. Điều này giúp bạn làm việc hiệu quả mà không cảm thấy căng thẳng, vội vàng hay lo lắng.

2.3 Tổng kết lại công việc

Vào cuối ngày bạn nên tổng kết lại kết quả làm việc của mình để xem xét có những lỗi nào cần khắc phục và những ưu điểm nào cần phát huy. Cân nhắc xem thời gian biểu như vậy có hợp lý không, thứ tự thực hiện công việc có hiệu quả chưa, nếu chưa hãy tìm cách sửa chữa.

  • Những điều cần có để thực hiện quản lý thời gian hiệu quả 

Tính kỷ luật và kiên trì: Có rất nhiều trường hợp các bạn lập cho mình kế hoạch làm việc nhưng chỉ sau có 1-2 ngày thì lại quay về thói quen ban đầu, không thực hiện các công việc đó theo trình tự đã đặt ra nữa. Do đó để quản lý thời gian hiệu quả bạn cần rèn luyện cho mình sự kiên trì, thói quen làm việc khoa học, theo khuôn khổ. Có thể trong một khoảng thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi nhưng chỉ cần luyện tập từ từ, mỗi ngày cố gắng hơn một chút thì bạn sẽ quen với nó. Sau một khoảng thời gian bạn sẽ cảm thấy mình có nhiều thời gian hơn không còn trình trạng làm việc gì cũng vội vàng, hấp tấp nhưng lại không hoàn thành đúng hạn.

Tập trung: Để làm việc hiệu quả nhất thì bạn cần tập trung cao độ vào công việc đó, không nên làm cùng lúc hai đến ba công việc, như vậy bạn sẽ dễ bị phân tâm, khi đang làm công việc này lại qua làm công việc khác bạn sẽ phải mất thời gian suy nghĩ là mình đã làm công việc này đến đâu rồi. Vì vậy hãy hoàn thành một công việc trước tiên sau đó mới làm tiếp công việc khác.

Ngăn nắp: Bạn cần sắp xếp nơi làm việc của mình khoa học nhất có thể, ngăn nắp trong sắp xếp hồ sơ, dụng cụ làm việc giúp bạn tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm một thứ gì đó. Nếu làm việc trong một môi trường bề bộn bạn sẽ mất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm và gây cảm giác khó chịu.

Biết cách quản lý thời gian hiệu quả trong công việc cũng như học tập bạn sẽ có được kết quả như mong muốn. Thời gian qua đi không thể lấy lại, vì vậy hãy trân trọng nó và sử dụng nó hợp lý nhé.