Nghiên cứu và tìm việc làm đúng chuyên ngành

Trồng trọt

Bộ gen của Quinoa giúp giải quyết vấn đề thực phẩm

Một nhóm nhà khoa học thế giới là những chuyên gia trong việc cho ra giống quinoa có sản lượng cao và an toàn từ trường đại học và nghiên cứu Wageningen đã đăng tải kết quả DNA hoàn chỉnh của quinoa – thu hoạch quinoa sẽ lan rộng đến toàn thế giới từ Nam Mỹ- trong tạp chí Thiên nhiên ngày 8 tháng 2 năm 2017. Quinoa giàu các amino acids cần thiết, chất xơ giàu dinh dưỡng và không chứa gluten.

Việc thu hoạch trở nên quan trọng đối với những người nông dân bởi vì nó cho ra sản lượng hợp lí mặc dù quinoa được trồng trên loại đất kém màu mỡ. Người gây giống đã đăng tải kiến thức mới về gen DNA của quinoa, người gây giống cũng là người sẽ phát triển nhiều loại quinoa có thể phát triển tốt trong môi trường đất khô cằn nhưng vẫn đạt yêu cầu về chất lượng và hương vị cho khách hàng.

Những nhà khoa học khẳng định kết quả bộ gen DNA của toàn bộ gen quinoa. Tổng chiều dài của DNA gồm hơn 1.3 tỉ DNA thành phần (các nu-lê-ô-tít A,C,G, hoặc T) được chia thành hơn 18 rô-mô-sôm. Khi họ in trên giấy số lượng trang giấy cho cả bộ gen in ra hơn 500,000 tờ.

Để vẽ sơ đồ bộ gen, những nhà khoa học đã dùng đến sự kết hợp thông minh của những công nghệ gen khác nhau. Trong khi điều này giúp chúng tạo nên những bộ gen lớn hơn trong máy tính từ hàng loại thông tin gen hiện có, nó không đưa đến 18 phần tử thể hiện cho 18 rô-mô-sôm. Những nhà khoa học áp dụng bản đồ gen cho việc lai tạo giống cây trồng để xác định những gen đánh dấu được di truyền vào thế hệ sau như thế nào. Điều đó cho phép chúng giữ lại hầu hết gen trên 18 khung gen thể hiện rô-mô-sôm của quinoa.

Dựa theo Robert van Loo, chuyên gia trong việc gây giống quinoa tại đại học và nghiên cứu Wageningen, nó là sự lai tạo cho phép những nhà khoa học hiểu rõ hơn về bản đồ gen. ‘Chúng ta có thể xác định vị trí trên rô-mô-sôm chính xác không quá 85% theo kết quả của gen. Nó phần lớn là nguồn lợi cho người gây giống’.

Van Loo và những cộng sự sẽ áp dụng kiến thức mới bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm việc phát triển các loài quinoa khác nhau để chúng đạt sản lượng nông dân và khách hàng yêu cầu. Van Loo cho biết: ‘Ví dụ, chúng ta đã tìm thấy sự thay đổi để chắc chắn rằng sự nhân giống quinoa hiện tại không thể cho ra vị đắng của xa-pô-nin. Có những dạng ngọt khác nhau nhưng không cần làm nó đậm lên để loại bỏ bị đắng, điều này làm tiết kiệm 15-20% . Với kiến thức mới của gen quinoa, chúng ta có thể dễ dàng nhanh chóng chọn lọc các loài thực vật không sản sinh ra chất đắng trong quá trình gây giống’.
Trong tương lai, những nhà khoa học có thể chắc chắn sự nhân giống cũng như việc thích ứng tốt với điều kiện sinh trường ở một vài vùng đất , và không sản sinh chất đắng.

‘Gây giống hướng đến sự thay đổi gen trực tiếp có thể là cách tiếp cận tốt trong vấn đề này với sự nhân giống chứng minh cho giá trị của chúng từ lúc bắt đầu’ Van Loo cho biết. ‘Sự nhân giống quinoa hiện đang được trồng tại Nam Mỹ có thể làm cho nó ngọt lên’

Cuộc nghiên cứu của Trường đại học khoa học và công nghệ vua Abdullah tại Ả rập Sau-đi, vùng đất với điều kiện phát triển khô cằn và đầy đá sỏi đối với thực vật. Nhóm nghiên cứu trường đại học Wageningen cho ra kết quả gen và những nhà hoa học gây giống đã góp phần vào dự án nghiên cứu này. Nó là nhóm Wageningen giúp tìm ra việc điều chỉnh các sơ đồ gen cho sự sản xuất xa-pô-nin.

Những cư dân cổ đại ở dãy An-đét đã dùng quinoa như một loại thực phầm quan trọng. Nó đã bị mất đi bởi cuộc chiến xâm lược của người Tây Ban Nha, tuy nhiên tại sao quinoa không bao giờ thuần chủng và phù hợp với sinh dưỡng tại vùng đất mặc dù các vụ thu hoạch đều tốt.

Một trong những hình thái làm quinoa ít cuốn hút hơn là sự xuất hiện của chất đắng ở bên ngoài hạt. Được biết đến như là sa-pô-nin, những hợp chất có thể được loại bỏ mặc cho quá trình về tài chính, thời gian, tiền và nước. Đại học và nghiên cứu Wageningen đã phát triển nên 4 loại quinoa khác nhau không có chất đắng từ những năm 1990.

Quinoa là một phần trong gia đình thực vật được biết đến với sức sống mãnh liệt trong điều kiện đất đai kém màu mỡ. Hiện nay có nhiều loại quinoa để sản xuất thực phẩm nơi thu hoạch những loại thực phầm khác như lúa mì và gạo có cất dinh dưỡng thấp. Kết quả, quinoa là loại thực phầm giúp sản xuất thêm nhiều sản lượng với ít nước và phân bón. Kiến thức mới về gen sẽ giúp phát triển những loại quinoa khác nhau đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nông dân.