Nghiên cứu và tìm việc làm đúng chuyên ngành

Sinh học, Việc làm

Đặc trưng tính cách và những kỹ năng cần thiết cho một nhà hải dương học

Nhà hải dương học nghiên cứu những loài thực vật và động vật ảnh hưởng bởi môi trường dưới nước, và môi trường ảnh hưởng đến thực vật và động vật như thế nào. Họ nghiên cứu các vấn đề như sự phân bố động thực vật, chuỗi thức ăn, sự tái tạo và tập tính cộng đồng. Trong khi những Nhà hải dương học có thể làm ở công ty địa phương hoặc tại văn phòng, công việc của họ làm đòi hỏi di chuyển đi xa hơn nơi họ sống. Yêu thích công việc và giải quyết các số liệu là một yêu cầu thiết yếu cho một nhà hải dương học.

Tính cách

Dựa trên đánh giá về đời sống dưới biển, Nhà hải dương học phải có khả năng về khoa học, sự quan sát và một đầu óc tìm tòi học hỏi đối với thế giới xung quanh, kiên nhẫn, giỏi phân tích các dữ liệu. Họ có thể làm việc một mình hoặc với cả nhóm, có thể lực tốt để có thể di chuyển làm việc tại các nơi xa xôi. Nhà sinh vật học biển kiêm giáo sư Jeffrey Levinton, thuộc đại học New York tại Stony Brook, có cuộc phỏng vấn về yêu cầu dành cho một nhà hải dương học, họ cần yêu thích công việc ngoài trời để có những trải nghiệm khoa học. Họ cũng cần người giao tiếp giỏi. Theo như giáo sư Levinton cho biết, nhà sinh vật học phải nghĩ và có những ý tưởng mới. Bởi vì làm việc với những dữ liệu rất quan trọng,  phòng Lao động Mỹ trang web O* Net cho biết những nhà sinh vật học cần giải quyết những thông tin ban đầu theo những cách khác nhau. Họ cũng phải có tầm nhìn để tìm ra những chi tiết.

Kỹ năng

Nhà hải dương học phải đạt yêu cầu về khả năng toán học, khoa học thông qua chương trình học và trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, viết và nói. Họ cũng phải có kỹ năng chủ động lắng nghe, nên họ phải tập trung chú ý những gì người khác biểu cảm mà không làm họ phân tâm, Trang O*NET cho biết.

Tham quan các Viện Hải Dương lớn ở Việt Nam
Là một nhà hải dương học tương lại bạn phải biết một số viện Hải Dương học ở Việc Nam
*Viện Hải Dương học Nha Trang – Viện được xây dựng năm 1923 hiện vẫn đang thu hút rất nhiều khách Du lịch
*Thủy Cung Vinpearl Aquarium Times City– Tọa tại Hà Nội, nhiều sinh vật biển lạ, quý hiệm độc đáo có một số loài lần đầu có mặt tại Việt Nam

Trang thiết bị và kỹ năng công nghệ

Biết cách dùng những trang thiết bị chuyên dụng và máy tính, phần mềm và công nghệ khác rất quan trọng đối với những nhà khoa học như nhà sinh vật học. Ví dụ, họ phải dùng thiết bị thu thập thông tin như mạng lưới sinh vật phù du cho mẫu sinh vật. Họ phải dùng nhiều thiết bị để đo lường như những công cụ đo nồng độ muối để xác định hàm lượng muối trong nước. Trong phòng thí nghiệm, họ dùng máy đếm để đếm vi sinh vật trong nước và máy đo ô-xy để đo lượng sinh vật thở dưới biển. Nhà hải dương học phải biết dùng những chiếc thuyền thám hiểm, phải biết lặn biển, và kỹ năng chụp ảnh và quay phim dưới nước. Nhà hải dương học yêu cầu biết kỹ năng điều khiển rô bốt, như việc điều khiển những con rô bốt hoạt động từ xa (ROVs)

 

Trình độ giáo dục và mức lương

Làm việc như một nhà sinh vật biển yêu cầu ứng viên phải có bằng Thạc sĩ. Vài người chỉ có bằng đại học và làm công việc không nghiên cứu chuyên sâu như trợ lí phòng thí nghiệm. Để trở thành một nhà hải dương học bạn cần có bằng đại học về khoa học tổng quát như sinh vật hoặc thú y. Đặc biệt trong ngành sinh vật biển chỉ giảng dạy tại các trường đào tạo cao học, trong những môn học tại các lớp thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Như một phân ngành nhỏ, nghề sinh vật biển có thể khó tìm việc và mức lương chỉ ở mức trung bình. Dựa vào bài báo hiệp hội bảo tồn sinh vật biển, những người có bằng đại học sẽ kiếm được trung bình từ 30,000 đến 40,000 đô la Mỹ một năm, người có bằng thạc sĩ kiếm trung bình từ 40,000 đến 50,000 đô la Mỹ một năm, và tiến sĩ có thể kiếm trên 100,000 đô la Mỹ.