Nghiên cứu và tìm việc làm đúng chuyên ngành

Việc làm

Một số điều có thể bạn chưa biết về việc làm liên quan đến trồng trọt

Kỹ thuật trồng trọt được xem là một trong những ngành nghề có chỗ đứng vững chắc trong xã hội. Hiện nay, nhiều bạn trẻ còn rất mơ hồ khi nghĩ đến lĩnh vực này và cho rằng họ khó có thể nào phát triển lâu dài với nó được.

Có thể khẳng định rằng nhóm ngành trồng trọt luôn giữ vị trí đầy ý nghĩa trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trong xã hội ngày nay của nước ta. Lương thực và thực phẩm luôn được coi là một nguồn sống tạo năng lượng, cũng như sức khỏe vững bền cho con người trong lao động và sản xuất. Vì thế, trồng trọt trở thành một yếu tố cực kỳ có giá trị và không thể thiếu đối với chúng ta. Nhờ đó, nhóm ngành này luôn trường tồn theo thời gian và xu hướng phát triển của thời đại. Và cũng chính lý do này, hàng loạt cơ hội việc làm đã mở ra cho các bạn trẻ đam mê ngành trồng trọt.
Nói đến đây, chắc nhiều bạn đang thắc mắc rằng học trồng trọt là sau này bạn sẽ trở thành một nông dân hay sao? Hay là bạn phải về sống tại những làng quê xa xôi hẻo lánh? Bạn sẽ mắc một sai lầm lớn khi nghĩ như vậy. Thực chất, nghề kỹ sư trồng trọt không đơn giản như thế! Kỹ sư trồng trọt là một ngành nghề nghiên cứu về các loại cây trồng khác nhau, đồng thời nghiên cứu về các yếu tố bên ngoài tác động đến sự tăng trưởng của các loại cây trồng, cùng với những biện pháp thiết thực để giúp phát triển giống cây ngày càng khỏe mạnh và được mùa hơn. Một kỹ sư trồng trọt là phải như thế, chứ không hề đơn giản chỉ là một người nông dân chỉ biết trồng cây và trồng cây. Với vị trí công việc đó, bạn chính là một nhà nghiên cứu thực thụ!

Một kỹ sư trồng trọt được đào tạo một cách bài bản và chuyên sâu sẽ có kiến thức vững chắc về môi trường, công nghệ sinh học, đối phó dịch bệnh, di truyền học, phương pháp chọn tạo giống thực vật, dinh dưỡng học, v.v. Với những kiến thức phổ quát ấy, kỹ sư trồng trọt có nhiệm vụ phân tích, đánh giá và nhận định phương thức quản lý mùa vụ để áp dụng vào thực tiễn nông nghiệp theo xu hướng phát triển môi trường bền vững.
Bên cạnh đó, ngành nghề này được đào tạo để đáp ứng được nhu cầu cao về nhân lực của lĩnh vực nông nghiệp. Khi theo học ngành nghề này, các bạn sinh viên sẽ được tiếp nhận những kiến thức chuyên ngành đầy thú vị như cấu trúc thực vật và cách thức giải phẫu, đất đai, côn trùng, dịch bệnh, di truyền, v.v. Và sau khi hoàn thành chương trình học, mỗi sinh viên sẽ có được rất nhiều cơ hội tìm việc làm ưng ý trong xã hội phát triển như ngày nay. Đồng thời, tỷ lệ cạnh tranh của nghề tương đối thấp.
Sau đây là một số tính cách và kỹ năng cần có của người đang tìm việc làm liên quan đến lĩnh vực này như: yêu thiên nhiên, cây cỏ; có trí nhớ tốt và tư duy phân tích sáng tạo về các loài cây, yêu thích các hoạt động ngoại khóa liên quan đến thiên nhiên, học tốt các môn tự nhiên xã hội, …

Hiện nay có rất nhiều đơn vị và cơ sở đào tạo lĩnh vực này, do đó, các bạn trẻ vừa có thê yên tâm về chất lượng đào tạo, vừa có thể thỏa sức thực hiện hết đam mê của mình qua việc làm nông nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp, các kỹ sư chuyên ngành trồng trọt sẽ nhận được rất nhiều cơ hội và triển vọng nghề nghiệp đa dạng và phong phú, đồng thời cũng tồn tại nhiều thách thức. Ngoài các công ty chuyên về lĩnh vực nông nghiệp, trang trại, viện nghiên cứu, sinh viên sau khi tốt nghiệp còn có thể tiếp tục công việc nghiên cứu cây trồng của mình, và trực tiếp giảng dạy kiến thức nông nghiệp tại các giảng đường đại học/ cao đẳng. Hơn nữa, nhiều sinh viên còn có thể tự khởi nghiệp chuỗi hoạt động trồng trọt của mình và đạt được mức thu nhập cực cao.