Nghiên cứu và tìm việc làm đúng chuyên ngành

ấn tượng ban đầu là gì

Việc làm

Ấn tượng ban đầu trong giao tiếp – Bật mí cách thể hiện

Ấn tượng ban đầu là sự nhìn nhận quan trọng trong các tình huống giao tiếp, đặc biệt là mối quan hệ giữa các đối tác kinh doanh và trong công việc. Vì thế, rất nhiều người chú trọng đến hình tượng cá nhân trong các cuộc gặp đầu tiên để tạo ấn tượng tốt đẹp.

Trong cuộc sống, đối với mỗi người mà bạn gặp lúc ban đầu đều để lại ấn tượng. Trong đó, có những điều khiến bản thân ta thích thú nhưng cũng không ít người đem lại cho mọi người cảm giác khó chịu. Thế nên, ấn tượng ban đầu trong giao tiếp cực kỳ quan trọng. Nếu muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong công việc thì chúng ta lại càng phải chú ý đến nhiều vấn đề. Vậy những vấn đề đó là gì?

Đọc thêm về giao tiếp theo Wikimedia https://vi.wikipedia.org/wiki/Giao_ti%E1%BA%BFp

Chuẩn bị cho tình huống giao tiếp

Thông thường mỗi người sẽ chú ý đến hình thức của mình khi tham gia các cuộc giao tiếp giữa các đối tác và công việc. Để tạo ấn tượng bạn nên chuẩn bị cho cuộc trò chuyện bằng những đề tài liên quan được đề cập đến. Có thể là những câu hỏi hoặc những đặc điểm, thông tin liên quan đến người mà bạn trực tiếp trao đổi.

Trong lần gặp đầu tiên bạn nên giữ cho trạng thái tinh thần tốt nhất bằng một nụ cười, sự vui tươi và sẵn sàng lắng nghe mọi câu chuyện mà người khác chia sẻ. Đưa ra những ý kiến và lời khen ngợi cần thiết bằng sự chân thành của mình. Thể hiện thái độ tôn trọng và khách sáo nhưng vẫn giữ được sự nhiệt tình, thân thiện.

Phong cách cá nhân sẽ tạo sự chú ý đặc biệt với người đối diện, vì thế chúng ta hãy thể hiện sự tự tin, cởi mở. Khi được mọi người nêu câu hỏi hay bàn luận một vấn đề nào đó bạn có thể nêu ra ý kiến của mình, trình bày những quan điểm bằng giọng điệu nhẹ nhàng, từ tốn. Hãy tạo sự gần gũi cho những người xung quanh bằng lời nói thú vị, hài hước thì sự thu hút của bạn sẽ lan tỏa đến mọi người.

Các điều cần tránh khi giao tiếp

Trong cuộc sống có rất nhiều cách ứng xử được xem là không mấy tốt đẹp trong lần gặp đầu tiên. Chẳng hạn, chúng ta không nên tỏ ra là người hiểu biết, nhất là trong quá trình phỏng vấn việc làm. Trong quá trình trò chuyện nếu bạn cứ mãi nêu những hiểu biết, khoe khoang về năng lực của bản thân, điều này sẽ gây sự khó chịu. Đặc biệt, tránh soi mói những việc cá nhân hay liên quan đến chuyên môn, công việc của mọi người.

Ngoại hình là ấn tượng đầu tiên khi người khác nhìn chúng ta, bởi thế tùy vào hoàn cảnh không gian xung quanh mà bạn nên mang trang phục thích hợp. Tránh gây ấn tượng bằng cách ăn mặc có màu sắc lòe loẹt, chói mắt, hoặc hở hang. Vì đa phần người bên cạnh sẽ thật sự ấn tượng nếu bạn có gu thời trang thanh lịch, nhẹ nhàng.

Điều quan trọng trong mỗi cuộc hẹn có lẽ là thời gian, bạn sẽ cảm thấy thật sự khó chịu nếu một ai đó trễ hẹn với mình. Thế nên, chúng ta hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình bằng quan niệm đúng giờ. Nếu có thể hãy đến trước giờ hẹn từ 10-15 phút để xem xét lại vẻ ngoài và trấn an tinh thần cho thật thoải mái.

Để lại ấn tượng ban đầu trong giao tiếp không phải là điều dễ dàng mà cần chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất kể cả việc bạn phải đi đứng nhẹ nhàng, thận trọng trong cách hành xử với những sự việc diễn ra xung quanh. Tránh thái độ hống hách, tự kiêu và sự giả tạo mà phải thể hiện sự ga lăng, lịch sự cho đến khi kết thúc buổi trò chuyện.

Những điều cần lưu ý

Không phải lúc nào sự việc cũng diễn ra theo ý mình mong muốn, vì thế nếu gặp phải các tình huống khó khăn thì bạn nên trao đổi và thương lượng với người khác nhẹ nhàng. Chẳng hạn đến trễ giờ cần thông báo đến mọi người và nói lời xin lỗi. Hoặc trong lời nói dễ mắc phải những sai phạm chúng ta cần xem xét và nhận lỗi về phần mình.

Bên cạnh lời xin lỗi là câu “cảm ơn” mà mọi người thường xuyên thốt ra từ miệng khi kết thúc buổi trò chuyện. Điều này thể hiện sự quan tâm và quý mến trong mọi việc trao đổi và hợp tác. Chỉ một điều đơn giản này lại tạo tác động tích cực giúp mọi việc thuận lợi hơn.

Có vô vàn cách tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp mà chúng ta cần phải học để người khác chú ý. Tùy vào mục đích trao đổi mà mọi người cần thể hiện khác nhau để mang đến bầu không khí thoải mái và cần nhất vẫn là sự chân thành, giản dị. Vì đây là thứ dễ dàng mang lại cho chúng ta sự thành công trong cuộc sống và công việc.