Nghiên cứu và tìm việc làm đúng chuyên ngành

Việc làm

Việc kỹ sư nông học được săn đón vẫn chưa hề “giảm nhiệt”

Theo số liệu thống kê gần đây, tỷ lệ phần trăm sinh viên thuộc khối ngành nông nghiệp tốt nghiệp có được việc làm đã chạm mức tối đa, nhưng một số bạn lại rất ngại học khối ngành này vì còn e dè về khả năng có việc làm mà khối ngành này mang lại.

Hiện nay, do nhiều học sinh nghĩ rằng khối ngành nông nghiệp rất khó tìm việc làm, nên hầu như tại các kỳ thi tuyển sinh hàng năm số lượng sinh viên đăng ký khối ngành này đã giảm xuống đáng kể. Lý do dẫn đến khối ngành này thiếu sinh viên đó là do nhận thức của phần lớn sinh viên đều bị sai lệch. Khác với giới trẻ Việt Nam, người nước ngoài rất coi trọng và đánh giá cao các ngành học phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp của quốc gia họ.

Đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới, thậm chí đối với Việt Nam, nông nghiệp luôn là một lĩnh vực được chú trọng hàng đầu so với các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ công tác quảng bá ngành đào tạo nông nghiệp của nước ta vẫn chưa được triển khai mạnh mẽ, dẫn đến sinh viên chưa thực sự quan tâm đến nó. Song đó, đây cũng là một cơ hội tốt dành cho những bạn đang theo học ngành nông nghiệp, vì tỷ lệ cạnh tranh việc làm sẽ đạt mức thấp.

Mỗi năm, ngành học này luôn thiếu hụt sinh viên nhập học, trong khi nhu cầu tuyển dụng hiện nay luôn ở mức cao với nguồn thu nhập đáng mong đợi. Theo nhiều nguồn tin gần đây cho biết, sinh viên thuộc các khối ngành như: nông học, công nghệ sinh học, trồng trọt, … sau khi tốt nghiệp đều có việc làm với mức lương từ 6 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp liên hệ với các trường đại học/ cao đẳng để có thể tuyển dụng nhân lực cho mình, dẫn đến tình trạng sinh viên nông học được chiêu mộ hoàn toàn, chẳng hạn như tại TP.HCM có công ty Nông Hữu, tại Tây Nguyên có công ty cao su Kon Tum, v.v. Tuy nhiên, trên thực tế, các trường đào tạo khối ngành này vẫn chưa đáp ứng hoàn toàn nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay. Trước đây, các công ty tuyển dụng chỉ nhận những sinh viên xếp loại khá trở lên. Nhưng trong những năm gần đây, các công ty đó đều nhận tất cả sinh viên sau khi ra trường, thậm chí là các sinh viên được xếp loại trung bình. Qua đó, có thể thấy rằng lĩnh vực nông nghiệp đang rất khát nguồn nhân lực trẻ tuổi, và nó đang ngày một trở nên nghiêm trọng hơn.

Hiện nay, các trường đại học đào tạo khối ngành nông nghiệp đang triển khai các dự án giáo dục lớn với một số quốc gia có nền giáo dục lớn trên thế giới. Các dự án này đều hướng đến mục đích đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của nhà tuyển dụng ngày nay .“Lấy người học làm trung tâm” luôn là động cơ chính yếu để toàn bộ hệ thống giáo dục nỗ lực triển khai các dự án. Nhưng, số lượng sinh viên nhập học vẫn chưa tăng đáng kể.

Nếu bạn có đam mê về ngành nông nghiệp, hãy thắp sáng đam mê đó ngay bây giờ bằng cách theo học tại các cơ sở đào tạo uy tín hiện nay, trong đó có trường đại học Nông Lâm, đại học Mở, v.v. Có thể nói, đây chính là một trong những cơ sở đào tạo tiên phong cho lĩnh vực nông nghiệp. Lựa chọn đúng đắn cơ sở đào tạo, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm mô hình giáo dục tiên tiến với hàng loạt phòng thí nghiệm, trang thiết bị, vườn ươm hiện đại phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên. Nhờ đó, nhiều kỹ sư trẻ tuổi đã rất thành công sau khi ra trường với những công trình nghiên cứu xuất sắc qua từng giai đoạn. Mặt khác, nhiều sinh viên còn có được sự nghiệp riêng với hình thức kinh doanh nông nghiệp phổ biến như hiện nay.