Nghiên cứu và tìm việc làm đúng chuyên ngành

khoa học, Việc làm

Những kỹ năng đặc biệt nào cần để trở thành một bác sĩ thú y?

Con đường để có  tấm bằng tiến sĩ ngành Bác sĩ thú y không phải dễ dàng. Việc chuẩn bị từ trung học và tiếp tục con đường học vấn từ cao đẳng và tốt nghiệp tại trường dạy thú y. Những học sinh trung học có niềm đam mê với ngành thú y nên theo học các chương trình dự bị tại cao đẳng. Những môn học bao gồm tiếng Anh, toán, và khoa học sẽ giúp ích cho việc nộp đơn vào các trường cao đẳng. Tuy nhiên, không chỉ học lý thuyết mà những kỹ năng cũng cần thiết để quyết định một bác sĩ thú y giỏi hay không.

Niềm đam mê với động vật

Kỹ năng quan trọng nhất là niềm đam mê, đảm bảo chăm sóc và đối xử tốt với động vật. Những bác sĩ thú y không chỉ chữa trị cho chó và mèo, họ cũng phải chăm sóc các loài động vật và thú cưng khác để giúp chúng luôn trong trạng thái vui vẻ và khỏe mạnh. Những bác sĩ thú y phải luôn tìm tòi về các loài vật khác nhau, như gia súc, gia cầm và các loài động vật rừng.

Năng lực và trình độ

Tất cả các bác sĩ thú y cần có giỏi trong lĩnh vực toán, khoa học, ngôn ngữ, nghiên cứu và cập nhật kiến thức thường xuyên. Họ cần duy trì việc cập nhật những phát triển khoa học một cách nhanh chóng để biết và hiểu những thông tin về giấy tờ và thuốc các loại, và cách dùng chúng như thế nào là thích hợp với từng loài động vật. Họ phải kiên trì tiếp tục con đường học vấn và dự các buổi hội thảo chuyên sâu. Bên cạnh đó, họ cũng cần đọc những bài báo về thú y để hiểu lợi ích của các loại thuốc mới và gặp những nhà đại diện của các công ty – những người cung cấp các trang thiết bị y tế tối tân cho phòng khám

Kỹ năng kinh doanh

Bác sĩ thú y học qua các môn về dịch vụ trong kinh doanh để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho động vật. Trong việc chăm sóc chó và mèo, chủ cần phải mang vật nuôi đến văn phòng. Nếu bạn trở thành bác sĩ thú y cho các loài gia súc, gia cầm, hay các loài vật tại sở thú, bạn phải đến tận nơi để khám và chữa trị. Những trường hợp ngoại lệ như động vật cần phẫu thuật hay theo dõi một thời gian dài để có các điều trị thích hợp. Chúng có thể phải ở tại phòng khám một thời gian ngắn nếu bác sĩ thú y yêu cầu chủ hoặc người trông nom để chúng lại. Giống như những ngành nghề kinh doanh khác, phòng khám cần có khu văn phòng, nhân viên sắp xếp lịch hẹn. Nơi đó có phòng chờ, phòng khám tổng quát, thiết bị, nơi cung cấp thuốc men, và nơi chữa trị. Những dịch vụ gồm phí xếp lịch hẹn, hóa đơn cho dịch vụ đi kèm, và hệ thống kế toán ghi chép lại những thanh toán từ khách hàng. Điều còn lại giúp hoạt động thành công là bác sĩ thú y phải hiểu và biết cách điều trị cho chúng.

Kỹ năng tương tác ứng xử

Hầu hết mỗi loài động vật đều được chăm sóc bởi bác sĩ thú y như một người chủ. Nó có thể là mèo, chó, chim, hay bất kì loài thú nuôi nào, những người chủ là người thanh toán tiền cho chúng khi đến bác sĩ thú y. Kỹ năng giao tiếp và tương tác tốt với khách hàng là cần thiết khi chăm sóc thú cưng của họ. Những vị khách cần được biết những hướng dẫn về lịch chích ngừa định kì, hướng dẫn cách cho ăn, và các thủ tục thuốc men phù hợp. Đáng buồn thay khi các loài động vật quá già hoặc bệnh quá nhiều họ sẽ không còn chữa trị được, bác sĩ thú y phải khuyên khách hàng rằng con vật yêu quý của họ đến lúc phải ra đi. Cái chết không đau đớn là một quyết định khó khăn cho chủ của chúng, bác sĩ thú y và những thành viên khác cần tỏ ra thông cảm với khách hàng khi họ mất đi vật nuôi.